Luật số 23/2000/QH10 của Quốc hội : Luật Phòng, Chống ma túy
QUỐC HỘI
______
Luật số: 23/2000/QH10
|
CỘNG HOÀ
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập
- Tự do - Hạnh phúc
_______________
|
LUẬT
PHÒNG, CHỐNG MA TUÝ
Tệ nạn ma
tuý là hiểm hoạ lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khoẻ, làm suy thoái
nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng
nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia.
Để phòng
ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với tệ nạn ma tuý;
Căn cứ vào
Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992;
Luật này
quy định về phòng, chống ma tuý.
CHƯƠNG I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1
Luật này
quy định về phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh chống tệ nạn ma tuý; kiểm soát các
hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý; trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ
quan, tổ chức trong phòng, chống ma tuý.
Điều 2
Trong Luật
này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Chất ma
tuý là các chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong các
danh mục do Chính phủ ban hành.
2. Chất gây
nghiện là chất kích thích hoặc ức chế thần kinh, dễ gây tình trạng nghiện
đối với người sử dụng.
3. Chất hướng
thần là chất kích thích, ức chế thần kinh hoặc gây ảo giác, nếu sử dụng
nhiều lần có thể dẫn tới tình trạng nghiện đối với người sử dụng.
4. Tiền chất là các hoá chất không thể
thiếu được trong quá trình điều chế, sản xuất chất ma tuý, được quy định trong
danh mục do Chính phủ ban hành.
5. Thuốc gây
nghiện, thuốc hướng thần là các loại thuốc chữa bệnh được quy định trong các danh mục do Bộ
Y tế ban hành, có chứa các chất quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
6. Cây có
chứa chất ma tuý bao gồm cây thuốc phiện (cây anh túc), cây cô ca, cây cần sa hoặc
cây khác có chứa chất ma tuý do Chính phủ quy định.
7. Phòng,
chống ma tuý là phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh chống tệ nạn ma tuý và kiểm
soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý.
8. Tệ nạn ma
tuý là tình trạng nghiện ma tuý, tội phạm về ma tuý và các hành vi
trái phép khác về ma tuý.
9. Các hoạt
động hợp pháp liên quan đến ma tuý bao gồm các hoạt động
nghiên cứu, giám định, sản xuất, vận chuyển, bảo quản, tàng trữ, mua bán, phân
phối, sử dụng, xử lý, trao đổi, nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh các chất quy
định tại các khoản 1, 4 và 5 Điều này, được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm
quyền cho phép theo quy định của pháp luật.
10. Kiểm soát
các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý là việc
cho phép, theo dõi, kiểm tra, giám sát các hoạt động quy định tại khoản 9 Điều
này và phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng các hoạt động đó vào mục đích khác.
11. Người
nghiện ma tuý là người sử dụng chất ma tuý, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần
và bị lệ thuộc vào các chất này.
Điều 3
Nghiêm cấm
các hành vi sau đây:
1. Trồng
cây có chứa chất ma tuý;
2. Sản
xuất, tàng trữ, vận chuyển, bảo quản, mua bán, phân phối, giám định, xử lý,
trao đổi, xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, nghiên cứu trái phép hoặc chiếm đoạt
chất ma tuý, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần;
3. Sử
dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý; xúi giục,
cưỡng bức, lôi kéo, chứa chấp, hỗ trợ việc sử dụng trái phép chất ma tuý;
4. Sản
xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản
xuất, sử dụng trái phép chất ma tuý;
5. Hợp
pháp hoá tiền, tài sản do phạm tội về ma tuý mà có;
6. Chống
lại hoặc cản trở việc cai nghiện ma tuý;
7. Trả thù
hoặc cản trở người có trách nhiệm hoặc người tham gia phòng, chống ma tuý;
8. Lợi
dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp để vi phạm pháp luật về phòng, chống ma
tuý;
9. Các
hành vi trái phép khác về ma tuý.
Điều 4
1. Phòng,
chống ma tuý là trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và của toàn
xã hội.
2. Nhà
nước có chính sách khuyến khích, bảo vệ cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức
tham gia phòng, chống tệ nạn ma tuý; tổ chức đấu tranh chống các tội phạm về ma
tuý và sử dụng đồng bộ các biện pháp kinh tế, pháp luật, văn hoá, xã hội,
nghiệp vụ để tuyên truyền, vận động nhân dân, cán bộ, công chức và cán bộ,
chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang nhân dân tham gia phòng, chống tệ nạn ma tuý;
kết hợp phòng, chống tệ nạn ma tuý với phòng, chống các loại tội phạm, HIV/AIDS
và các tệ nạn xã hội khác.
Điều 5
1. Nhà
nước Việt Nam thực hiện các điều ước quốc tế về phòng, chống ma tuý và các điều
ước quốc tế khác có liên quan mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc
tham gia trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các
bên cùng có lợi; hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân
nước ngoài trong hoạt động phòng, chống ma tuý.
2. Cá
nhân, tổ chức nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú, đi lại trên
lãnh thổ Việt Nam có trách nhiệm tuân thủ các quy định của Luật này và các quy
định khác của pháp lu��t Việt Nam
về phòng, chống ma tuý.
CHƯƠNG II
TRÁCH NHIỆM PHÒNG, CHỐNG MA TUÝ
Điều 6
Cá nhân,
gia đình có trách nhiệm:
1. Giáo
dục thành viên trong gia đình, thân nhân về tác hại của ma tuý và thực hiện quy
định của pháp luật về phòng, chống ma tuý; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn thành
viên trong gia đình tham gia tệ nạn ma tuý;
2. Thực
hiện đúng chỉ định của thầy thuốc về sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần
để chữa bệnh;
3. Đấu
tranh với các hành vi trái phép về ma tuý của thân nhân và của người khác;
4. Tham
gia, hỗ trợ hoạt động cai nghiện ma tuý tại các cơ sở cai nghiện và tại cộng
đồng; theo dõi, giúp đỡ người đã cai nghiện ma tuý hoà nhập cộng đồng; phòng,
chống tái nghiện.
Điều 7
Cá nhân,
gia đình, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm phát hiện, cung cấp nhanh chóng các
thông tin về tệ nạn ma tuý cho cơ quan công an hoặc cơ quan khác có thẩm quyền.
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải xem xét, giải quyết kịp thời những thông
tin, tố giác về tệ nạn ma tuý.
Điều 8
1. Cá
nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm phát hiện, báo cáo kịp thời cho
cơ quan nhà nước có thẩm quyền việc trồng cây có chứa chất ma tuý; tham gia
triệt phá cây có chứa chất ma tuý do chính quyền địa phương tổ chức.
2. Tại các
vùng phải xoá bỏ cây có chứa chất ma tuý, các cơ quan nhà nước trong phạm vi
nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức thực hiện chủ trương, chính
sách của Nhà nước về phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp để thay thế
việc trồng cây có chứa chất ma tuý; quy hoạch cơ cấu nông nghiệp, lâm nghiệp,
công nghiệp, dịch vụ và thị trường phù hợp để nhân dân chuyển hướng sản xuất có
hiệu quả.
Điều 9
Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các tổ chức khác trong phạm vi
nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm:
1. Tổ chức
và phối hợp với cơ quan có thẩm quyền tuyên truyền, giáo dục nhân dân kiến
thức, pháp luật về phòng, chống ma tuý; xây dựng môi trường xã hội lành mạnh,
văn minh;
2. Phòng
ngừa, ngăn chặn người của tổ chức mình và mọi công dân tham gia tệ nạn ma tuý;
3. Giám
sát hoạt động phòng, chống ma tuý ở cơ quan, nhà trường, các cơ sở giáo dục
khác và địa bàn dân cư;
4. Phối
hợp với chính quyền các cấp, các cơ quan có thẩm quyền để vận động cai nghiện
ma tuý; tham gia giáo dục, dạy nghề, tìm việc làm và giúp đỡ người đã cai
nghiện ma tuý hoà nhập cộng đồng; phòng, chống tái nghiện.
Điều 10
Nhà trường
và các cơ sở giáo dục khác có trách nhiệm:
1. Tổ chức
thực hiện chương trình giáo dục về phòng, chống ma tuý; giáo dục pháp luật về
phòng, chống ma tuý và lối sống lành mạnh cho học sinh, sinh viên, học viên;
quản lý chặt chẽ, ngăn chặn học sinh, sinh viên, học viên tham gia tệ nạn ma
tuý;
2. Phối
hợp với gia đình, cơ quan, tổ chức và chính quyền địa phương để quản lý, giáo
dục học sinh, sinh viên, học viên về phòng, chống ma tuý;
3. Phối
hợp với cơ quan y tế và chính quyền địa phương tổ chức xét nghiệm khi cần thiết
để phát hiện học sinh, sinh viên, học viên nghiện ma tuý.
Điều 11
Cơ quan
nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình
có trách nhiệm tổ chức phòng, chống ma tuý ở cơ quan, đơn vị mình; phòng ngừa,
ngăn chặn cán bộ, công chức và cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang nhân
dân tham gia tệ nạn ma tuý; tuyên truyền, động viên cán bộ, công chức và cán
bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang nhân dân và nhân dân phát hiện, tố giác,
đấu tranh với tệ nạn ma tuý.
Điều 12
Các cơ
quan thông tin, tuyên truyền có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, đơn
vị vũ trang nhân dân tổ chức tuyên truyền, giáo dục để nhân dân nhận thức rõ về
tác hại của ma tuý; chủ trương, chính sách, pháp luật, biện pháp của Nhà nước
về phòng, chống ma tuý.
Điều 13
1. Cơ quan
chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma tuý thuộc Công an nhân dân được tiến
hành một số hoạt động sau đây:
A) Chủ trì
phối hợp với các cơ quan hữu quan thực hiện các hoạt động ngăn chặn, đấu tranh
chống các tội phạm về ma tuý tại các địa bàn biên giới và nội địa;
B) Áp dụng
các biện pháp nghiệp vụ trinh sát cần thiết để phát hiện tội phạm về ma tuý;
C) Trưng
cầu giám định mẫu vật, mẫu phẩm sinh học cần thiết để phát hiện tội phạm về ma
tuý;
D) Yêu cầu
cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu,
tình hình tài chính và tài khoản tại ngân hàng khi có căn cứ cho rằng có hành
vi quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 8 Điều 3 của Luật này;
Đ) Yêu cầu
cơ quan bưu điện mở bưu kiện, bưu phẩm để kiểm tra khi có căn cứ cho rằng trong
bưu kiện, bưu phẩm đó có chất ma tuý, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng
thần;
E) áp dụng
các biện pháp cần thiết để bảo vệ người tố giác, người làm chứng và người bị
hại trong các vụ án về ma tuý.
2. Cá
nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức quy định tại các điểm d và đ khoản 1 Điều này
khi được cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma tuý yêu cầu có trách
nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh các yêu cầu đó.
3. Chính
phủ quy định cụ thể về điều kiện, thủ tục, thẩm quyền và trách nhiệm của cơ
quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma tuý trong việc thực hiện các hoạt
động quy định tại khoản 1 Điều này.
Điều 14
1. Cá
nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức tham gia các hoạt động phòng, chống ma tuý
được Nhà nước bảo vệ và giữ bí mật.
2. Trường
hợp cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức do tham gia phòng, chống ma tuý mà bị
thiệt hại về tài sản thì được Nhà nước đền bù; trường hợp cá nhân bị thương
tích, tổn hại về sức khoẻ hoặc bị thiệt hại về tính mạng thì bản thân hoặc gia
đình được hưởng chế độ, chính sách đặc biệt theo quy định của Chính phủ.
3. Cơ quan
công an, hải quan, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, viện kiểm sát, toà án và
chính quyền các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm
thực hiện quy định tại khoản 1 Điều này.
CHƯƠNG III
KIỂM SOÁT CÁC HOẠT ĐỘNG HỢP PHÁP LIÊN QUAN ĐẾN MA TUÝ
Điều 15
Việc
nghiên cứu, giám định, sản xuất, vận chuyển, bảo quản, tàng trữ, mua bán, phân
phối, sử dụng, xử lý, trao đổi, nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh lãnh thổ Việt
Nam chất ma tuý, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần phải được quản
lý chặt chẽ theo quy định của pháp luật.
Điều 16
1. Cá
nhân, cơ quan, tổ chức được vận chuyển chất ma tuý, tiền chất, thuốc gây
nghiện, thuốc hướng thần phải đóng gói, niêm phong theo quy định của cơ quan có
thẩm quyền, chịu trách nhiệm về số lượng, chất lượng hàng của mình và có biện
pháp bảo vệ an toàn, không để bị thất thoát.
2. Việc
vận chuyển các chất quy định tại khoản 1 Điều này của cơ quan, tổ chức, cá nhân
nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam phải tuân theo quy định của pháp luật Việt
Nam.
Điều 17
Việc tồn
trữ, bảo quản, kê đơn và bán thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần để chữa bệnh
tại các cơ sở y tế phải thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.
Điều 18
Cá nhân,
cơ quan, tổ chức tiến hành các hoạt động quy định tại các điều 15, 16 và 17 của
Luật này phải lập hồ sơ về các hoạt động đó theo quy định của cơ quan quản lý
nhà nước có thẩm quyền và thông báo cho các cơ quan có liên quan khi có yêu cầu
để phối hợp quản lý, kiểm soát chặt chẽ.
Điều 19
Chỉ cơ
quan, tổ chức có đủ điều kiện do Chính phủ quy định mới được phép nhập khẩu,
xuất khẩu chất ma tuý, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần.
Điều 20
1. Các
trường hợp vận chuyển quá cảnh lãnh thổ Việt Nam chất ma tuý, tiền chất, thuốc
gây nghiện, thuốc hướng thần phải có giấy phép quá cảnh của Bộ trưởng Bộ Công
an Việt Nam. Tổ chức cần vận chuyển quá cảnh phải gửi
đơn và hồ sơ xin phép quá cảnh kèm theo giấy phép của nước xuất khẩu và nước
nhập khẩu đến Bộ Công an Việt Nam để làm thủ tục.
Giấy phép
quá cảnh được gửi cho tổ chức xin phép, hải quan cửa khẩu nơi có hàng quá cảnh
đi qua và các cơ quan khác có liên quan. Giấy phép quá cảnh có giá trị một lần
trong thời hạn được ghi trong giấy phép.
2. Việc
vận chuyển quá cảnh các chất quy định tại khoản 1 Điều này phải theo đúng hành
trình đã ghi trong giấy phép quá cảnh. Tổ chức vận chuyển quá cảnh phải làm thủ
tục, chịu sự kiểm soát của cơ quan hải quan và các cơ quan khác có thẩm quyền
của Việt Nam.
Điều 21
Mọi trường
hợp vận chuyển chất ma tuý, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần vào,
ra hoặc qua lãnh thổ Việt Nam mà không có giấy phép nhập khẩu, xuất khẩu, quá
cảnh lãnh thổ Việt Nam hoặc không tuân thủ các quy định khác của pháp luật Việt
Nam về vận chuyển, nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh thì đều bị coi là vận chuyển
trái phép.
Điều 22
Việc giao,
nhận, vận chuyển, tàng trữ, bảo quản, sử dụng, nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh
chất ma tuý, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần vì mục đích quốc
phòng, an ninh thực hiện theo quy định của Chính phủ.
Điều 23
1. Việc
mang theo một số lượng hạn chế thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần dự phòng cho
việc sơ cứu, cấp cứu trong cuộc hành trình hoặc du lịch quốc tế trên tàu thuỷ,
tàu bay, tàu hoả, ô tô hoặc các phương tiện vận tải khác không bị coi là mang
hàng xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh lãnh thổ Việt Nam.
Người chỉ
huy hoặc điều khiển phương tiện vận tải có trách nhiệm làm thủ tục khai báo với
cơ quan hải quan của Việt Nam, giải trình về số lượng thuốc đã sử dụng và áp
dụng các biện pháp an toàn thích hợp để ngăn chặn việc sử dụng không đúng mục
đích hoặc vận chuyển trái phép các thuốc đó. Khi cần thiết, các cơ quan có thẩm
quyền của Việt Nam được tiến hành kiểm tra, kiểm soát trên các phương tiện vận
tải đó.
2. Việc
mang theo thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần để chữa bệnh của cá nhân khi nhập
cảnh, xuất cảnh, quá cảnh lãnh thổ Việt Nam được thực hiện theo quy định của Bộ
Y tế Việt Nam và phải chịu sự kiểm soát của các cơ quan có thẩm quyền của Việt
Nam.
Điều 24
1. Chất ma
tuý, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần bị thu giữ trong các vụ án hình sự phải
tiêu huỷ, trừ trường hợp chất ma tuý, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần được
sử dụng trong các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý bị chiếm đoạt được
trả lại cho chủ sở hữu.
2. Việc xử
lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần kém chất lượng hoặc quá hạn sử dụng thực
hiện theo quy định của Bộ Y tế.
3. Việc xử
lý chất ma tuý, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần không thuộc các trường hợp
quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này và tiền chất thực hiện theo quy định của
Chính phủ.
CHƯƠNG IV
CAI NGHIỆN MA TUÝ
Điều 25
Nhà nước
có chính sách khuyến khích việc tự nguyện cai nghiện ma tuý; áp dụng chế độ cai
nghiện đối với người nghiện ma tuý; tổ chức các cơ sở cai nghiện ma tuý bắt
buộc và khuyến khích cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức thực hiện các hình thức
cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng; khuyến khích tổ chức, cá nhân
trong nước và nước ngoài hỗ trợ các hoạt động cai nghiện ma tuý.
Điều 26
1. Người
nghiện ma tuý có trách nhiệm:
A) Tự khai
báo về tình trạng nghiện ma tuý của mình với cơ quan, tổ chức nơi làm việc hoặc
chính quyền cơ sở nơi cư trú và tự đăng ký hình thức cai nghiện;
B) Tuân
thủ nghiêm ngặt các quy định về cai nghiện ma túy.
2. Gia
đình có người nghiện ma tuý có trách nhiệm:
A) Báo cho
chính quyền cơ sở về người nghiện ma tuý trong gia đình mình và tình trạng
nghiện của người đó;
B) Giúp
người nghiện ma tuý cai nghiện tại gia đình theo sự hướng dẫn, giám sát của cán
bộ y tế và chính quyền cơ sở;
C) Theo
dõi, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn người nghiện sử dụng trái phép chất ma tuý
hoặc có hành vi gây mất trật tự, an toàn xã hội;
D) Hỗ trợ
cơ quan có thẩm quyền đưa người nghiện ma tuý vào cơ sở cai nghiện và đóng góp
kinh phí cai nghiện theo quy định của pháp luật.
Điều 27
Các hình
thức cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng được áp dụng đối với tất cả
người nghiện ma tuý. Các cơ quan, tổ chức ở địa phương có trách nhiệm hỗ trợ,
kiểm tra, giám sát hoạt động cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.
Chính phủ
quy định cụ thể về tổ chức cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng.
Điều 28
1. Người
nghiện ma tuý từ đủ 18 tuổi trở lên đã được cai nghiện tại gia đình, cộng đồng
hoặc đã được giáo dục nhiều lần tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc
không có nơi cư trú nhất định phải được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
2. Việc
đưa người nghiện ma tuý vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được thực hiện theo quyết
định của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Thời hạn cai nghiện ma tuý tại cơ sở cai nghiện bắt buộc từ một năm đến hai
năm.
3. Người
nghiện ma tuý tự nguyện làm đơn xin cai nghiện thì được nhận vào cai nghiện tại
cơ sở cai nghiện bắt buộc và không bị coi là bị xử lý vi phạm hành chính.
4. Tổ chức
và hoạt động của cơ sở cai nghiện bắt buộc, chế độ cai nghiện bắt buộc, thủ tục
đưa người nghiện ma tuý quy định tại khoản 1 Điều này vào cơ sở cai nghiện bắt
buộc được thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Điều 29
1. Người
nghiện ma tuý từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đã được cai nghiện tại gia đình,
cộng đồng hoặc đã được giáo dục nhiều lần tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn
nghiện hoặc không có nơi cư trú nhất định thì được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt
buộc dành riêng cho họ.
2. Người
nghiện ma tuý từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi tự nguyện hoặc được gia đình làm
đơn xin cai nghiện thì được nhận vào cai nghiện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc
dành riêng cho họ.
3. Việc
cai nghiện ma tuý đối với người nghiện ma tuý quy định tại khoản 1 và khoản 2
Điều này không coi là việc xử lý vi phạm hành chính.
4. Tổ chức
và hoạt động của cơ sở cai nghiện bắt buộc, thẩm quyền, thời gian, chế độ cai
nghiện, thủ tục đưa người nghiện ma tuý quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều
này vào cơ sở cai nghiện bắt buộc do Chính phủ quy định.
Điều 30
Trong thời
gian cai nghiện bắt buộc, người nghiện ma tuý có trách nhiệm:
1. Tuân
thủ nội quy và chịu sự quản lý, giáo dục của cơ sở cai nghiện bắt buộc;
2. Lao
động, học tập, chữa bệnh để cai nghiện và góp phần đảm bảo đời sống trong thời
gian cai nghiện.
Điều 31
Nhà nước
áp dụng phương pháp cai nghiện thích hợp đối với người nghiện ma tuý là người
bị tạm giam, phạm nhân, trại viên của cơ sở giáo dục, học sinh của trường giáo
dưỡng. Cơ quan quản lý các cơ sở này phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa
phương để thực hiện quy định này.
Điều 32
1. Trong
cơ sở cai nghiện, những người nghiện ma tuý sau đây phải được bố trí vào các khu vực
tách riêng với những người nghiện ma tuý khác để quản lý và chữa bệnh:
A) Người
chưa thành niên;
B) Phụ nữ;
C) Người
có bệnh truyền nhiễm nguy hiểm;
D) Người
đã cai nghiện nhiều lần hoặc có hành vi gây rối trật tự.
2. Cơ sở
cai nghiện ma tuý có trách nhiệm thực hiện đúng phương pháp cai nghiện đã được
cơ quan có thẩm quyền duyệt; tổ chức lao động, học tập, chữa bệnh cho người cai
nghiện ma tuý.
3. Người
đứng đầu cơ sở cai nghiện ma tuý được quyết định áp dụng các biện pháp cưỡng
chế theo quy định của pháp luật để quản lý chặt chẽ, giáo dục, chữa bệnh cho
người cai nghiện và yêu cầu chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang nhân dân
giúp đỡ khi cần thiết.
Chính
quyền địa phương, lực lượng vũ trang nhân dân có trách nhiệm phối hợp thực hiện
các biện pháp bảo vệ cơ sở cai nghiện ma tuý và hỗ trợ cán bộ, công chức, nhân
viên tại các cơ sở này khi có yêu cầu.
4. Cơ sở
cai nghiện ma tuý phải tôn trọng danh dự, nhân phẩm, tính mạng, sức khoẻ, tài
sản của người cai nghiện ma tuý.
Điều 33
Người đã
cai nghiện ma tuý được chính quyền cơ sở, gia đình và các tổ chức tiếp nhận,
tạo điều kiện học nghề, tìm việc làm, vay vốn, tham gia các hoạt động xã hội để
hoà nhập cộng đồng.
Cá nhân,
gia đình, cơ quan, tổ chức có liên quan có trách nhiệm hỗ trợ chính quyền cơ sở
trong việc quản lý, giáo dục, giám sát, phòng, chống tái nghiện cho người đã
cai nghiện ma tuý.
Điều 34
Uỷ ban
nhân dân các cấp nơi có người nghiện ma tuý có trách nhiệm lập kế hoạch tổ chức
cai nghiện và phòng, chống tái nghiện ma tuý tại
địa phương; chỉ đạo cơ quan lao động - thương binh và xã hội chủ trì phối hợp
với cơ quan công an, y tế, giáo dục và đào tạo cùng cấp và các cơ quan, tổ chức
có liên quan tổ chức cai nghiện ma tuý, quản lý, giáo dục người nghiện ma tuý
và người đã cai nghiện ma tuý; hỗ trợ, tạo điều kiện cho người đã cai nghiện ma
tuý hoà nhập cộng đồng.
Điều 35
1. Kinh
phí để xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức cai nghiện bắt buộc và thực hiện các
hoạt động quy định tại Điều 31 và Điều 34 của Luật này gồm:
A) Ngân
sách nhà nước;
B) Đóng
góp của người cai nghiện và gia đình họ;
C) Các
nguồn tài trợ của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước.
2. Người
nghiện ma tuý, vợ hoặc chồng của người nghiện ma tuý, cha, mẹ của người chưa
thành niên nghiện ma tuý có trách nhiệm đóng góp kinh phí cai nghiện theo quy
định của Chính phủ; trường hợp có hoàn cảnh khó khăn thì được xét giảm hoặc
miễn đóng góp kinh phí cai nghiện.
3. Cơ sở
cai nghiện ma tuý được tiếp nhận các khoản đóng góp, tài trợ của cá nhân, gia
đình, cơ quan, tổ chức trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài để cai nghiện
cho người nghiện ma tuý và phải quản lý, sử dụng các khoản đóng góp, tài trợ đó
theo quy định của pháp luật.
CHƯƠNG V
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÒNG, CHỐNG MA TUÝ
Điều 36
Nội dung
quản lý nhà nước về phòng, chống ma tuý bao gồm:
1. Xây
dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, chủ trương, chính sách, kế hoạch về
phòng, chống ma tuý;
2. Ban
hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma
tuý;
3. Tổ chức
bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về phòng, chống ma tuý;
4. Ban
hành, sửa đổi, bổ sung, công bố danh mục chất ma tuý, tiền chất, thuốc gây
nghiện, thuốc hướng thần;
5. Cấp,
thu hồi giấy phép hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý;
6. Quyết
định thành lập, giải thể cơ sở cai nghiện ma tuý bắt buộc; cấp, thu hồi giấy
phép hoạt động của các cơ sở khác về cai nghiện ma tuý; tổ chức và quản lý việc
cai nghiện ma tuý và hoà nhập cộng đồng cho người đã cai nghiện ma tuý;
7. Tổ chức
đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý;
8. Thực
hiện thống kê nhà nước về phòng, chống ma tuý;
9. Tổ chức
nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ về phòng, chống ma tuý;
10. Tổ
chức tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma tuý;
11. Hợp
tác quốc tế về phòng, chống ma tuý;
12. Kiểm
tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về
phòng, chống ma tuý.
Điều 37
1. Chính
phủ thống nhất quản lý nhà nước về phòng, chống ma tuý.
2. Bộ Công
an chịu trách nhiệm trước Chính phủ chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan ngang
bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thực hiện việc thống nhất quản lý nhà nước về
phòng, chống ma tuý.
3. Các bộ,
cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của
mình có trách nhiệm thực hiện và phối hợp với các cơ quan hữu quan trong phòng,
chống ma tuý.
4. Uỷ ban
nhân dân các cấp thực hiện quản lý nhà nước về phòng, chống ma tuý tại địa
phương; chỉ đạo việc tuyên truyền, giáo dục, tổ chức phòng, chống ma tuý tại
địa phương; quản lý việc cai nghiện ma tuý và hoà nhập cộng đồng cho người đã
cai nghiện ma tuý.
Điều 38
1. Bộ Công
an có trách nhiệm:
A) Xây
dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, chủ trương, chính sách, kế hoạch phòng,
chống tội phạm về ma tuý; tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch phòng, chống ma
tuý của các bộ, ngành trình Chính phủ;
B) Chủ trì
phối hợp với các cơ quan nhà nước hữu quan trong việc đấu tranh phòng, chống
tội phạm về ma tuý; tổ chức tiếp nhận và xử lý thông tin về tội phạm ma tuý;
C) Ban
hành và tổ chức thực hiện quy chế quản lý chất ma tuý và tiền chất phục vụ đấu
tranh chống tội phạm về ma tuý;
D) Tổ chức
lực lượng điều tra các tội phạm về ma tuý, hướng dẫn các cơ quan khác tiến hành
điều tra ban đầu các tội phạm này theo quy định của pháp luật;
Đ) Tổ chức
công tác giám định chất ma tuý và tiền chất;
E) Tổ chức
bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác điều tra, đấu tranh phòng, chống
tội phạm về ma tuý, giám định chất ma tuý và tiền chất;
G) Thực
hiện thống kê nhà nước về phòng, chống ma tuý; quản lý thông tin về các tội
phạm về ma tuý;
H) Phối
hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo việc lập hồ sơ và tổ chức
đưa người nghiện ma tuý vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, giữ gìn an ninh, trật tự
tại các cơ sở cai nghiện, kiểm tra hoạt động cai nghiện ma tuý tại cộng đồng và
trong các cơ sở cai nghiện;
I) Thực
hiện hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm về ma tuý.
2. Bộ
trưởng Bộ Công an cấp, thu hồi giấy phép quá cảnh lãnh thổ Việt Nam chất ma
tuý, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần; cấp, thu hồi giấy phép nhập
khẩu, xuất khẩu chất ma tuý sử dụng trong lĩnh vực đấu tranh chống tội phạm.
Điều 39
Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm:
1. Xây
dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, chủ trương, chính sách, kế hoạch tổ chức
cai nghiện ma tuý; chỉ đạo tổ chức cai nghiện ma tuý và giải quyết các vấn đề
xã hội sau cai nghiện;
2. Tổ chức
bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác cai nghiện ma tuý và giải quyết
các vấn đề xã hội sau cai nghiện;
3. Chủ trì
phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan và chính quyền địa phương xây dựng,
hướng dẫn hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma tuý; dạy nghề, tạo việc làm, tư
vấn, hỗ trợ, tạo điều kiện vật chất và tinh thần để giúp đỡ người đã cai nghiện
ma tuý hoà nhập cộng đồng; phòng, chống tái nghiện;
4. Thống
kê, đánh giá tình hình cai nghiện ma tuý và giải quyết các vấn đề xã hội sau
cai nghiện;
5. Hướng
dẫn, chỉ đạo việc thành lập, giải thể cơ sở cai nghiện ma tuý bắt buộc; cấp,
thu hồi giấy phép hoạt động của các cơ sở khác về cai nghiện ma tuý;
6. Thực hiện
hợp tác quốc tế về cai nghiện ma tuý và giải quyết các vấn đề xã hội sau cai
nghiện.
Điều 40
1. Bộ Y tế
có trách nhiệm:
A) Ban
hành danh mục, quy chế quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất sử
dụng trong lĩnh vực y tế và tổ chức thực hiện quy chế đó; ban hành và chủ trì
phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức thực hiện quy chế quản lý chất ma tuý
sử dụng trong lĩnh vực y tế, phân tích, kiểm nghiệm và nghiên cứu khoa học;
B) Quy
định việc nghiên cứu thuốc và phương pháp cai nghiện ma tuý; cấp, thu hồi giấy
phép lưu hành thuốc, phương pháp cai nghiện ma tuý; hỗ trợ về người, chuyên môn
kỹ thuật y tế để cai nghiện ma tuý;
C) Thực
hiện hợp tác quốc tế về kiểm soát thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất
sử dụng trong lĩnh vực y tế, phân tích, kiểm nghiệm và nghiên cứu khoa học.
2. Bộ
trưởng Bộ Y tế cấp, thu hồi giấy phép nhập khẩu, xuất khẩu thuốc cai nghiện ma
tuý, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, chất ma tuý, tiền chất sử dụng trong
lĩnh vực y tế, phân tích, kiểm nghiệm và nghiên cứu khoa học.
Điều 41
1. Bộ Công
nghiệp có trách nhiệm:
A) Ban
hành danh mục, quy chế quản lý tiền chất sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp và
tổ chức thực hiện quy chế đó;
B) Thực
hiện hợp tác quốc tế về kiểm soát tiền chất sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp.
2. Bộ
trưởng Bộ Công nghiệp cấp, thu hồi giấy phép nhập khẩu, xuất khẩu tiền chất sử
dụng trong các lĩnh vực sản xuất, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 40
của Luật này.
Điều 42
Bộ Giáo
dục và Đào tạo có trách nhiệm ban hành và tổ chức thực hiện chương trình giáo
dục phòng, chống ma tuý; xây dựng, tổ chức thực hiện các dự án giáo dục phòng,
chống ma tuý trong nhà trường, các cơ sở giáo dục khác.
Điều 43
Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm phối hợp với Uỷ ban Dân tộc và
Miền núi và các cơ quan, tổ chức hữu quan khác tuyên truyền, giáo dục, tổ chức
xoá bỏ cây có chứa chất ma tuý; thực hiện chương trình trợ giúp chuyển hướng
sản xuất có hiệu quả, ổn định đời sống của nhân dân.
Điều 44
1. Cơ quan
hải quan, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn
của mình có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an và chính quyền
địa phương để kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các hành vi mua bán, vận
chuyển trái phép chất ma tuý, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần qua
biên giới theo quy định của pháp luật.
2. Các cơ
quan quy định tại khoản 1 Điều này được phối hợp với các cơ quan hữu quan của
nước khác theo các quy định tại Chương VI của Luật này để phát hiện, ngăn chặn
các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, tiền chất, thuốc gây
nghiện, thuốc hướng thần qua biên giới.
Điều 45
Các cơ
quan quy định tại các điều từ Điều 37 đến Điều 44 của Luật này, trong phạm vi
nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm:
1. Kiểm
tra, thanh tra việc thực hiện các quy định về quản lý các hoạt động hợp pháp
liên quan đến ma tuý; phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh chống tệ nạn ma tuý;
cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện; nghiên cứu khoa học, huấn luyện
nghiệp vụ phòng, chống ma tuý;
2. Xử lý
các vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật và yêu cầu cơ quan điều tra
khởi tố, điều tra các hành vi có dấu hiệu của tội phạm về ma tuý.
CHƯƠNG VI
HỢP TÁC QUỐC TẾ VỀ PHÒNG, CHỐNG MA TUÝ
Điều 46
Nhà nước
Việt Nam thực hiện chính sách hợp tác quốc tế đa phương và song phương trong
lĩnh vực phòng, chống ma tuý trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền quốc
gia với các nước trong khu vực Đông Nam á và các nước khác trên thế giới;
khuyến khích các tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài hợp tác với các cơ
quan, tổ chức của Việt Nam hỗ trợ lẫn nhau về cơ sở vật chất, tăng cường năng
lực pháp luật, thông tin, công nghệ và đào tạo cho hoạt động phòng, chống ma
tuý.
Điều 47
Trên cơ sở
các quy định của Luật này và các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam ký
kết hoặc tham gia, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thực hiện các chương
trình hợp tác về phòng, chống ma tuý với các cơ quan hữu quan của các nước, các
tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài.
Điều 48
Việc phối
hợp giữa các cơ quan hữu quan của Việt Nam với nước có liên quan để giải quyết
vụ việc cụ thể về ma tuý phải tuân theo các quy định của điều ước quốc tế mà
Việt Nam và nước có liên quan đã ký kết hoặc tham gia, hoặc theo thoả thuận
trực tiếp giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ nước có liên quan.
Điều 49
1. Nhà
nước Việt Nam dành ưu tiên cho nước ký kết điều ước quốc tế song phương với
Việt Nam sự tương trợ tư pháp trong điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm về
ma tuý.
2. Nhà
nước Việt Nam có thể từ chối tương trợ tư pháp trong các trường hợp sau:
A) Yêu cầu
tương trợ tư pháp không phù hợp với các điều ước quốc tế về phòng, chống ma tuý
mà Việt Nam ký kết hoặc tham gia và pháp luật Việt Nam;
B) Việc
thực hiện yêu cầu tương trợ tư pháp gây tổn hại đến chủ quyền, an ninh quốc gia
hoặc lợi ích quan trọng khác của Việt Nam.
Điều 50
Trong
trường hợp Việt Nam và nước có liên quan không cùng tham gia điều ước quốc tế
đa phương hoặc chưa ký với nhau điều ước quốc tế song phương thì các cơ quan tư
pháp của Việt Nam trong khuôn khổ pháp luật và thực tiễn của mình, được thoả
thuận trực tiếp với cơ quan tư pháp của nước có liên quan trong việc điều tra,
truy tố, xét xử tội phạm về ma tuý.
Điều 51
Nhà nước
Việt Nam thực hiện yêu cầu chuyển giao hàng hoá có kiểm soát trên cơ sở điều
ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc tham gia để phát hiện và truy cứu trách
nhiệm hình sự đối với người phạm tội về ma tuý. Quyết định sử dụng biện pháp
này được tiến hành theo thoả thuận giữa các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam
và của nước có liên quan.
CHƯƠNG VII
KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 52
Cá nhân,
gia đình, cơ quan, tổ chức có thành tích trong đấu tranh phòng, chống ma tuý
thì được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
Điều 53
1. Mọi
hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống ma tuý phải được xử lý kịp thời, nghiêm
minh theo quy định của pháp luật; việc xử lý phải kiên quyết, công khai và
thông báo cho cơ quan, tổ chức, chính quyền cơ sở nơi người vi phạm làm việc
hoặc cư trú.
2. Người
nào sử dụng tài sản, phương tiện của mình để chứa chấp hoặc tạo điều kiện cho
các hoạt động trái phép về ma tuý; không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ
yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về phòng, chống ma tuý; cản trở, chống đối,
xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của người tố giác, người làm
chứng, người bị hại, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm các
quy định của Luật này thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý hành
chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường
theo quy định của pháp luật.
3. Người
nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm các quy định của Luật này trong khi thi
hành nhiệm vụ về phòng, chống ma tuý thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà
bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải
bồi thường theo quy định của pháp luật.
Điều 54
Việc khiếu
nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các vi phạm pháp luật về
phòng, chống ma tuý được thực hiện theo quy định của pháp luật về giải quyết
khiếu nại, tố cáo.
CHƯƠNG
VIII
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 55
Luật này
có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 6 năm 2001.
Những quy
định trước đây trái với Luật này đều bãi bỏ.
Điều 56
Chính phủ
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật này.
_________________________________________________________________________________________________
Luật
này đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa X, kỳ họp thứ
8 thông qua ngày 09 tháng 12 năm 2000.
|
CHỦ TỊCH
QUỐC HỘI
(Đã ký)
Nông Đức Mạnh
|